กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธีการอัพเกรด Ram ให้กับโน๊ตบุ๊ค

สวัสดีชาว Notebook Spec ทุกท่าน ผม Vampires 101 และ ทีมงาน Notebook Spec วันนี้พร้อมใจกัน อยากให้ท่านได้เรียนรู้เทคนิคในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องโน๊ตบุ๊คด้วย ตัวท่านเอง โดยบทความนี้จะเป็นการอธิบายถึงการอัพเกรด Ram หรือหน่วยความจำให้กับโน๊ตบุ๊ค จุดประสงค์หลักก็คือเพื่อให้ท่านทำความเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำไปปฏิบัติ ได้เลย สำหรับการอัพเกรด Ram นั้นจริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลย แต่มันขึ้นอยู่ว่าเราอยากลอง อยากทำเองหรือไม่เท่านั้นนะครับ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเครื่องของท่านนั้นจะหมดประกันแต่อย่างใด
และแล้วก็มาเข้าสู่รายละเอียดกันเลยละกันนะครับ โดยจะแบ่งเป็นขั้นตอนเพื่อให้ท่านสามารถทำตามได้ง่าย พร้อมรูปภาพประกอบอย่างละเอียด แต่ก่อนที่ท่านจะลงมือปฏิบัติจริง แนะนำให้อ่านทำความเข้าใจอย่างละเอียดก่อนนะครับ
มาเริ่มดูขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากถอตแบตออกเป็นอันดับแรกเพื่อไม่ให้เกิดกำลังไฟฟ้าสถิตครับ
image001
ขั้นตอนที่ 2 ก่อนที่จะขันน็อตออกให้ท่านสังเกตสัญลักษณ์ตามนี้ก่อน มันจะเป็นสัญลักษณ์ของ RAM แต่ถ้ามีสัญลักษณ์ HDD ด้วยก็แสดงว่าอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับ Ram ครับ
image003
ขั้นตอนที่ 3 หลังจากนั้นให้ขันน็อตบนฝาเคสให้หมดครับจะเป็นลักษณะแบบนี้
image005
ขั้นตอนที่ 4 ถึงเวลาของการเปิดฝาเพื่อชมไสในของมันกันแล้วแต่ Tip ในการเปิดฝาเคส จะเห็นว่าตรงส่วนเคสนั้นทำรอยสำหรับเปิดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ค่อยยกฝามันขึ้นมานะครับ
image007
ขั้นตอนที่ 5 เราจะเจอ Slot ที่ไว้สำหรับใส่เพิ่มเข้าไปตัวนี้จะเป็น Ram ที่ติด มากับเครื่องตอนที่ซื้อครับ แนะนำว่าถ้ามี แปรงอะไรก็ได้นะครับที่คิดว่าสะอาดหรือไม่เปียกน้ำ นำมาปัดที่ Slot เพื่อทำความสะอาดก็นำ Ram อันใหม่ใส่ลงไปครับ
image009

ขั้นตอนที่ 6 ตัวนี้เป็น Ram ที่ผมได้เตรียมไว้เป็นยี่ห้อ Kingston ครับ ก่อนจะซื้อ Ram ก็ควรเลือกยี่ห้อที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วยนะครับ
image011
ขั้นตอนที่ 7 ให้ท่านดูลักษณะการจับ Ram นำให้ท่านจับไหนก็ได้ ยกเว้นตรงส่วนของขาทองแดง ห้ามสัมผัสอย่างเด็ดเพราะมันจะให้มีครามเหงื่อของนิ้วเราติดลงไปครับ
image013
ขั้นตอนที่ 8 ถึงขั้นตอนการใส่ Ram กันแล้วนะครับ ให้ท่านเอียงประมาณ 45 องศา ตอนที่กำลังใส่ลงไปใน Slot
image015
ขั้นตอนที่ 9 จากนั้นให้ท่านใช้นิ้วไปวางที่มุมของ Ram ทั้ง 2 ข้าง จากนั้นให้ท่านกดลงไปพร้อม ๆ กันอย่างเบา ๆ ครับ
image017
ขั้นตอนที่ 10 ลักษณะของการใส่ Ram เสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นอย่างรูปตัวอย่างครับ
image019
ขั้นตอนที่ 11 หลังจากเสร็จเรียบร้อยก็ปิดฝาหลังแล้วใส่น็อตให้เรียบร้อยครับ
image021
ขั้นตอนที่ 12 ถึงเวลา Test แล้วว่าที่เราใส่ไปนั้นเห็นผลหรือไม่ ให้เปิดเครื่องแล้วเข้า Bios ไปอย่างปกติครับ


image023
ขั้นตอนที่ 13 เลื่อนไปที่หัวข้อ Main จากนั้นสังเกตุบรรทัด Extended Memory นะครับ จะเห็นว่ามีจำนวนขนาดเพิ่มขึ้นมาเป็น 4095MB แสดงว่าตอนนี้เครื่องได้เพิ่ม Ram เป็นที่เรียบร้อยครับ
image025
By : Vampires101
Editor : Dong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น