กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มาเลือกซื้อ External Harddisk คู่ใจโน๊ตบุ๊คกันดีกว่า แจ่มแค่ไหนมาชมกัน

เริ่มเปิดโปรเจคกันอีกครั้งนะครับ กับบทความต้อนรับงานคอมมาร์ทไทยแลนด์ 2010 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายๆท่านก็คงจะไปกันแน่นอน เพราะในงานนี้คาดว่าจะมีทีเด็ดต่างๆมากมาย ไว้รอ ให้ท่านทั้งหลายได้เลือกสรรค์กัน กลับมาเอ่ยถึงยุคไอทีในปัจจุบันของประเทศไทยเรากัน ยุคนี้นับว่าเป็นยุคสำหรับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ตามมาติดๆด้วยระบบการสื่อสารแบบ 3G ซึ่งจะมาอัพเกรดประสิทธิภาพความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลต่างๆผ่านอุปกรณ์โม บายให้สูงขึ้นไปอีกขึ้นหนึ่ง จุดนี้นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเลยทีเดียวที่ทุกท่านจะต้องรับข้อมูลต่างๆ มากมายตลอดทั้งวัน โดยถึงแม้ว่าท่านจะนอนหลับ แต่สำหรับโลกอินเทอร์เน็ตนั้นไม่มีวันหลับกันเลยทีเดียว ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง อัพเดทกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้ปัจจัยตัวเก็บข้อมูลถูกพัฒนาเพื่อรองรับในส่วนนี้เช่นกัน
image
โดยในอดีตอาจจะพบว่า 4 MB นั้นก็เยอะแล้ว หรือ 4 GB นี่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมดเสียที แต่ปัจจุบันนั้นไม่ใช่แล้วนะครับ ยุคนี้เป็นยุคของการโอนถ่ายข้อมูล รวมถึงการศึกษาค้นคว้าจากทั้งหนังสืออิเล็คทรอนิกส์หรือ E-book ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี สื่อการสอนต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของวิดีโอ ดีวีดี หรือพวกไฟล์ความละเอียดสูง ที่ถูกรองรับการใช้งานผ่านทางระบบ P2P ที่ทำให้ทุกท่านสามารถดาวโหลดไฟล์ต่างๆได้จากที่บ้าน ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เรียกได้ว่าอยู่บ้านก็เรียนรู้กันไม่หมดเลยทีเดียว อนาคตอันใกล้ก็มีมหาวิทยาลัยหลายๆแห่งสนับสนุนในจุดนี้มากยิ่งขึ้น ทั้งระบบสื่อการสอนแบบออนไลน์และการหันมาใช้ E-book เพื่อลดการใช้กระดาษลง แถมยังลดโลดกร้อนอีกด้วย
BIG
โดยสำหรับท่านที่มีโน๊ตบุ๊คหรือเดสก์ท็อปกันอยู่แล้วนั้น ทั่วๆไปฮาร์ดดิสที่แถมมา หรือมาพร้อมกับตัวเครื่องนั้นก็มีความจุที่ระดับหนึ่ง ซึ่งพอใช้ๆไป เก็บๆข้อมูลไปก็เริ่มที่จะทั้งไม่พอ เต็มบ้าง ส่วนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เครื่องหน่วงหรือช้าลง เนื่องจากการประมวลผลที่ต้องคำนวณผ่านไฟล์ต่างๆก่อน จึงจะทำงานได้ ท่านจะสังเกตได้ว่าถ้าฮาร์ดดิสหลักที่ใช้งาน OS ใกล้เต็มเมื่อไหร่ เครื่องจะเริ่มช้าลง ช้าลงและช้าลง จนอาจจะทำให้ท่านทั้งหลายทนไม่ไหว บางครั้งทำการ Defrag ก็แล้ว Disk Cleanup ก็แล้ว ก็ไม่ส่งผลให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมเสียที เหตุนี้จึงอยากแนะนำในส่วนของตัวเก็บข้อมูลเสริมหรือ External Harddisk กันนะครับ มาดูกันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร? และใช้งานอย่างไร?
External Harddisk คืออะไร?Samsung_G2_Portable_01
External Harddisk หรือ Portable Harddisk คืออุปกรณ์เก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่สามารถพกพาหรือนำติดตัวไปยัง สถานที่ต่างๆ  โดยใช้ Harddisk ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ มาติดตั้งในกล่องสำหรับใส่ Harddisk โดยจะมีแผงวงจรควบคุมการทำงานของ Harddisk ที่ติดตั้งอยู่ในกล่อง โดยคุณสามารถเลือกขนาดความจุของ Harddisk มาติดตั้งในกล่องนี้ได้ตามความต้องการ และชนิดของ Harddisk ที่จะนำมาติดตั้งในกล่องนี้ ต้องเลือกให้ถูกต้องกับประเภทของกล่องซึ่งจะมีอยู่ สองแบบ โดยทั่วไป คือ  IDE หรือ SATA แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่มจะมีทั้ง e-SATA เข้ามาบ้างแล้ว รวมถึงเทคโนโลยีการถ่ายโอนข้อมูลล่าสุด USB 3.0 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้
สำหรับขนาดของ External Harddisk ก็จะมีสองแบบด้วยกันคือแบบที่นำ Harddisk มาจากเดสก์ท็อป อันนี้จำเป็นจะต้องใช้เคสที่มีขนาดใหญ่กว่าเนื่องจากลูกจะใหญ่และจำเป็นจะ ต้องใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอกด้วย อีกอันจะเป็นการนำเอา Harddisk ของโน๊ตบุ๊ตมาใส่ผ่านแผงวงจร ไม่จำเป็นจะต้องใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอกและมีขนาดเล็กกว่า พกพาสะดวก แต่มีราคาที่สูงกว่าแบบตัวใหญ่พอสมควร
Interface
ส่วนการเชื่อมต่อ ( Interface ) เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จะใช้สาย USB ต่อผ่านเข้าทาง Port USB โดยมักจะมีสาย USB จำนวน 2 เส้น โดยที่เส้นหนึ่งจะเป็นสายสำหรับรับไฟจาก Port USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์มาจ่ายเป็นพลังงานให้กับวงจรควบคุม Harddisk ในกล่อง External Harddisk Box หรือ Case และตัว Harddisk ที่ติดตั้งอยู่ในกล่อง  อีกเส้นหนึ่งจะเป็นช่องทางส่งผ่านข้อมูลเข้าและออก โดยจะเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน
หลังจากทำความรู้จักกับ External Harddisk รูปแบบต่างๆไปเป็นกันที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ก็มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างให้เลือกซื้อในตลาดช่วงนี้ เริ่มด้วย External Harddisk จาก IOMEGA กันเลยดีกว่า
IOMEGAST903203FGM201
สำหรับยี่ห้อนี้ หลายๆท่านน่าจะคุ้นกับรูปร่างหน้าตา Case แบบนี้กันดีอยู่แล้วนะครับ เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่คุณภาพสูงเลยทีเดียว จะแบ่งออกเป็นรุ่น Prestige, eGo และ Helium ซึ่งรุ่น Prestige จะเป็นแบบ 3.5” ส่วนที่เหลือจะเป็นแบบ 2.5” จุดประสงค์หลักๆก็คือมุ่งเน้นในส่วนของการรักษาข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เกิดจากการกระแทกและการเข้าถึงข้อมูล เป็นประโยชน์มากต่อผู้ใช้งาน ลองมาดูจุดเด่นต่างๆของ IOMEGA กันบ้างครับ


seagate-freeagent-go-and-iomega-ego
จุดเด่นของสินค้า IOMEGA
1. ตัว Case เป็นอลูมิเนียม ระบายความร้อนได้ดี
2. มีตัวกันกระแทกป้องกันความเสียหาย (Drop Shock/Drop Guard)
3. สินค้าบางรุ่นมี Port Firewire ซึ่งโดยปกติโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วกว่า USB 2.0
4. สินค้าทุกรุ่น support S/W ซึ่งเราเรียกรวมๆว่า Protection Suite ประกอบด้วย
- McAfee VirusScan Plus for Windows only (6 months free subscription)
- IOMEGA Quick Protection for Windows or Mac
- EMC Retrospect Express for Windows or Mac
- Mozy Home Online Backup (2Gb free) for Windows or Mac
หมายเหตุ :สำหรับ Software สามารถ Download ได้ที่ www.iomega.com
iomega-ego
ราคาตามรูปด้านล่างเลยครับ โดยรุ่นที่มี Firewire 400&800 จะเป็น Mac Edition ซึ่งถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วกว่า เหมาะสำหรับชาว Macbook เป็นอย่างยิ่งครับ
Pricelist
image
มาดูกันต่อดีกว่ากับ External Harddisk คู่ใจโน๊ตบุ๊คของท่านจาก Imation
Imation Imation
ต่อมาเป็น Imation ซึ่งโด่งดังกันอยู่ทั่วศูนย์การค้าไอทีทั่วๆไป หลายๆท่านน่าจะเคยใช้ ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เรียบๆใช้งานง่าย หลากสีสัน เพราะสำหรับโน๊ตบุ๊คที่เรียบๆ เข้ากันได้ดีเลยทีเดียวครับ วัสดุคงทน ช่วยรักษาข้อมูลอันสุดหวงของท่านๆทั้งหลาย Imation จะแบ่งออกเป็นสองรุ่น ง่ายๆคือ Apollo 3.5” และ Venus 2.5” ตามต้องการ และลองมาดูจุดเด่นกันบ้างดีกว่าครับ
image
จุดเด่นของสินค้า Imation
- Ultra Slim Design การออกแบบที่มีขนาดพอดีกับฝ่ามือ พกพาง่าย
- ผลิตจากวัสดุพื้นผิวแบบ “Midnight-Black Brushed Surface”มีรอยแปรงสีดำสนิทบนแผ่นโลหะเคลือบโครเมียม สวยงามและทนทาน
- User สามารถสำรองข้อมูลด้วย TotalMedia Backup softwareTM
- User สามารถ Restorn ข้อมูลด้วยวิธีการง่ายๆ
- Variety of Storage มีฟังก์ชั่นการจัดเก็บข้อมูลให้เลือก เช่น Photo,Video,Music,Personal Documents และ Schedule Backup
- USB Bus-Powered ใช้พลังงานจาก USB 2.0 ไม่ต้องใช้ Power Adapter
ราคายี่ห้อนี้ อยู่ในระดับที่คุ้มค่าเลยทีเดียว เหมาะสำหรับท่านที่กำลังมองหาตัวเก็บรักษาข้อมูลเพิ่มเติมจริงๆครับ
Pricelist
image
ต่อมาที่ External Harddisk จากยี่ห้อดัง เจ้าของฉายา “Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิตครับ”
ToshibaExternal Harddisk Toshiba
กล่าวถึงยี่ห้อนี้ก็น่าจะเห็นถึงความคงทนที่ไม่ว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆที่เขา ผลิตมาก็จะมีชื่อในส่วนนี้มาก ทั้งโน๊ตบุ๊คที่กำลังตีตลาดอยู่ในตอนนี้เสียด้วย โดยสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป คือ Toshiba นั้นหันมามองและใส่ใจในส่วนของรูปแบบมากยิ่งขึ้น โดย External Harddisk ที่ผลิตออกมานั้น เพิ่งวางแผงแบบจริงๆจังๆไปประมาณปีที่แล้วเอง ซึ่งมีเฉพาะตัว 2.5” เท่านั้น


toshiba_hdd
สำหรับท่านที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เราก็มีรีวิวที่เคยทำไว้แล้ว ลองเข้าไปชมกันได้ครับ
Review Toshiba External Harddisk By Notebookspec : http://www.notebookspec.com/web/?p=8210
จุดเด่นของสินค้า Toshiba
- มี Shock Sensor ภายในและใช้เทคโนโลยี Ramp Loading ที่จะคอยช่วยปกป้องไดรฟ์ของคุณ
- Password Protection
- Auto backup software
- 256bit AES data encryption
สำหรับราคานั้น ก็ตามขนาดความจุของข้อมูลเลยครับ มีให้เลือกหลากสีเช่นกัน
Pricelist
image
เริ่มเยอะแล้ว ไม่ทราบว่าเลือกถูกกันบ้างไหมเอ่ย ยังไงเดี๋ยวผมจะช่วยฟันธงให้เอาไหม แต่จริงๆแล้วก็แล้วแต่ความชอบและการใช้งานเป็นหลักนะครับ ไม่ต่างจาก USB Flash Drive เสียเท่าไหร่ ที่มีราคาตั้งแต่ไม่กี่ร้อยยันหมื่น แสน ต่อไปเป็นยี่ห้อที่หลายๆท่านคุ้นสุดๆเลย WD : Western Digital นั่นเองครับ
WD : Western Digital
image
จริงๆยี่ห้อนี้ไม่ต้องพูดมากเลย ขึ้นชื่ออยู่แล้ว ทั้งราคาและความคุ้มค่า โดดมาก ใครๆก็ชอบ อิอิ แถมคุณภาพคับแก้ว ทำให้ยี่ห้อนี้ตีตลาดแตกกระจาย ไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คหรือเดสก์ท็อป หลักๆแล้วหลายๆท่านที่ใช้ตัว External Harddisk ขนาด 3.5” จะรู้จักกันในนาม Western Digital My Book Essential ซึ่งรูปร่างสวยงาม น่าใช้ แต่อาจจะใหญ่ไปนิด
จุดเด่นของสินค้า WD Elements Portable : 2.5″
Easy to use : ข้อมูล รูปภาพ หนัง เพลงได้ง่ายๆผ่าน USB port
USB powered : ประหยัดไฟ ไม่ต้องใช้ power adapter สามารถใช้ไฟผ่าน USB ได้เลย
Compact design : ขนาดกะทัดรัด พกพาได้ง่าย น้ำหนักเบาเพียง 0.155 kg.
Reliable : คุณภาพเชื่อถือได้ ผ่านการทดสอบแล้ว
image
image
จุดเด่นของสินค้า WD Elements Desktop : 3.5″
Easy to use : ข้อมูล รูปภาพ หนัง เพลงได้ง่ายๆผ่าน USB port
USB powered : แค่เสียบปลั๊กใช้งานได้ทันที Back up ข้อมูลได้มากถึง 1.5TB
Compact design : น้ำหนักเบาเพียง 1.02 kg.
Reliable : คุณภาพเชื่อถือได้ ผ่านการทดสอบแล้ว
สำหรับราคาจริงๆแล้ว มีอีกเยอะมากๆเลยครับ
Pricelist
image
image
Pricelist จาก Synnex
Untitled-1Untitled-2Untitled-4Untitled-6 Untitled-10
ปิดท้ายด้วย ยี่ห้อ Seagate ที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เลือกใช้ เป็นไงมาดูกันครับ


Seagate
Seagate
สำหรับ Seagate ยังคงเป็นผู้นำในด้านตลาดฮาร์ดแวร์จริงๆนะครับ ด้วยประสิทธิภาพการเคลมที่ขึ้นชื่อ หลายๆท่านพอใจมากกับการรับประกันในจุดนี้ ที่ถูกจำหน่ายผ่านทางสองดีลเลอร์ยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย คือ DCom และ Synnex นั่นเอง แถมยังรับประกันสินค้า 3-5 ปีเต็ม เรียกได้ว่าลืมกันไปเลย แสดงถึงความมั่นใจในประสิทธิภาพและความทนทานต่อการใช้งาน
Seagate2
จุดเด่นของสินค้า Seagate
- ระยะเวลาในการเคลมสินค้า
- สินค้ารองรับความต้องการได้ครบครัน ทั้งตลาดเดสก์ท็อปและโน๊ตบุ๊ค
- วัสดุทนทานต่อการกระแทก
สำหรับราคานั้น ก็เปลี่ยนแปลงเร็วนะครับ ลงเร็วนั่นเอง ซื้อไปแปบๆราคาหารสองนะครับ เนื่องด้วยตลาดเทคโนโลยีตัวเก็บข้อมูล Harddisk นั้นกำลังเดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบทุกลมหายใจนะครับ ยังไงก็ติดตามกันให้ดี
Pricelist จาก Synnex
Untitled-1 Untitled-3 Untitled-5
Untitled-7 Untitled-8 Untitled-9

เอาความรู้เรื่องยี่ห้อมาฝากนะครับ
ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตในประเทศไทย, เป็นผู้ผลิต Hard disk ให้ IBMเด่นเรื่องเคลมเร็ว(ไม่เกิน 1 สัปดาห์) เพราะตัวแทนจำหน่ายดี คือ Synnex และ Dcom
ประเทศสหรัฐอเมริกา เด่นเรื่องความเร็ว และเสถียร แต่การเคลมไม่ดีเท่า Seagate
ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่การเคลมไม่ดีเท่า Seagate
ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่การเคลมไม่ดีเท่า Seagate
ประเทศเกาหลี แต่การเคลมไม่ดีเท่า Seagate
Credit : Asus4u
Buyer Guide + Conclusion
image
โอ้ว เรื่องมันยาวเห็นไหมหล่ะครับ เนื่องด้วยใกล้งานคอมมาร์ทคาดว่าราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงภายในงานนะครับ อาจจะมีรุ่นใดลดราคา ซึ่งอันนี้ก็ต้องจับตามมองกันต้อไปนะครับ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การเลือกซื้อนะครับ มาดูกันดีกว่าว่าตอนนี้ External Harddisk ในตลาดราคาเฉลี่ย Gb/บาท นี่ขนาดไหนคุ้มสุด โดยจะพูดถึงเพียงแค่ตัวของโน๊ตบุ๊คเท่านั้นนะครับ คือไม่จำเป็นต้องใช้ไฟจากภายนอกมาเลี้ยง เนื่องจากว่าเราใช้งานโน๊ตบุ๊คเพื่อหลีกเลี่ยงการพกพาอแดปเตอร์หรือเพื่อ เคลื่อนย้ายสะดวก แต่กลับมาเสียเวลากับตัวเก็บข้อมูลก็ยังไงอยู่นะครับ ตามด้านล่างเลยครับ อัพเดทล่าสุด เดือนกุมภาพันธ์ 2553 ครับ อ้างอิงจาก Synnex ราคาตัวที่ถูกที่สุด ที่ 5,400 RPM
ความจุของ Harddisk Buffer (MB) ราคา (บาท) ราคาเฉลี่ย (GB/บาท)
160 GB 8 1,550 9.69
250 GB 8 1,700 6.80
320 GB 8 1,980 6.19
320 GB (7200 RPM) 16 2,580 8.06
500 GB 8 3,080 6.16
640 GB 8 4,050 6.33
*หมายเหตุ* ราคานี้ไม่ใช้แบบ Element หรือ Package ราคาจะยังไม่รวมค่า Case ต่างหาก (อีก 150-300 บาท)
แต่จากที่ผมซื้อมาตามเว็บบอร์ตัว 640 GB นี่ราคาอยู่ที่ 3,100 บาทเอง ซึ่งเป็นอะไรที่คุ้มค่ามาก ถ้าเฉลี่ยก็เหลือ 4 ปลายๆเอง ถ้าคนงบถึงก็แนะนำไปเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ซื้อบ่อยๆ แต่ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยนะครับ ใช้น้อยก็ไม่จำเป็นต้องซื้อมาก เพราะหลายๆท่านก็มีดองเยอะเหมือนกัน แต่ตัวนี้นับว่าอายุการใช้งานทนทานมากๆ จนแฟลชไดร์หายไปในกรีบเมฆเลยทีเดียว สำหรับจากลิสนี้ ในส่วนของราคากลางตัว 500 GB ยังคงเป็นขนาดที่คุ้มค่าที่สุดนะครับ ในช่วงนี้ ก็ไม่ต้องลังเลว่าเลือกถูกหรือไม่ ตัวนี้หล่ะ คุ้มแน่นอนครับ ฟันธงไปเลย
คำถามทิ้งท้าย : แล้วตอนนี้ท่านใช้ External Harddisk ยี่ห้อใดอยู่ ดีไม่ดีอย่างไร แชร์หรือแนะนำเพื่อนได้เลยครับ

ที่มา : http://www.notebookspec.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น