กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[DIY] มาดูวิธีการอัพเกรดกราฟิกการ์ด MXM อย่างง่ายกันดีกว่า

สวัสดีพี่น้องชาว NotebookSpec ทุกท่านวันนี้ผมมีอะไรดี ๆ มานำเสนอ แต่อยากบอกก่อนเลยว่า ถ้าไม่มีความรู้จริงไม่ควรทำครับเพราะอาจจะส่งผลให้เครื่องของท่านเกิดปัญหา ขึ้นได้ควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดก่อนทำการอัพเกรด หรือ แกะเครื่องโน้ตบุกของท่าน เพราะว่าการอัพเกรดการ์ดจอแบบ MXM นั้นจะไม่เหมือนกันกับ PC ที่พวกคุณเคยอัพเกรดกันมา เนื่องจากการ์ดจอของโน้ตบุ๊กที่เป็นแบบ MXM นั้นจะมี Slot หลายประเภทซึ่งแน่นอนว่ามันไม่สามารถใส่ด้วยกันได้เสมอไปครับ
ข้อมูลของ MXM Type ของแต่ล่ะประเภท
clip_image001
clip_image002
วิธีการเปลี่ยนการ์ดจอ MXM
เราจะใช้เครื่อง Acer Aspire 6920G มาสาธิตในบทความนี้ การ์ดจอที่เราใช้ในการอัพเกรดครั้งนี้เป็น GF9600M GT ซึ่งเราจะหาซื้อได้ในเว็บไซต์ของ EBAY แต่บอกก่อนเลยว่าราคาค่อนข้างแพงมาก อย่างที่บอกไปถ้าไม่มีความรู้จริง หรือ ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรที่จะอัพเกรดมันเพราะว่าประเด็นหลาย ๆ อย่างอาจจะตามมา ทั้งนี้เราขอแนะนำว่าถ้าท่านคิดว่าซื้อโน๊ตบุกมาแล้วคิดจะอัพเกรด ผมของให้คิดใหม่ว่ามันไม่เป็นอย่างที่ท่านคิดเสมอไปเพราะเครื่องที่เป็น การ์ดจอ MXM นั้นไม่ได้มีกันทุกเครื่องแล้วอีกอย่างเครื่องที่ขนาด 15” ขึ้นก็ไม่ได้มีการ์ดจอ MXM ทุกเครื่อง แต่เราอยากท่านตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้ ซื้อตามความต้องการ อย่าไปมองว่างบมีแค่นี้ได้แค่นี้ เพราะว่ามันอาจจะไม่ตอบสนองความต้องการของได้ทุกอย่างเหมือนกับผมที่ต้อง เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องให้มากขึ้นเท่านั้น การสาธิตต่อไปนี้เป็นเพียงความรู้ หรือเกร็ดความรู้เท่านั้น วิธีนี้ไม่ได้ทำเหมือน ๆ กันทุกเครื่องไป การแกะคงไม่ง่ายเหมือนกับเครื่องที่ผมกำลังสาธิตให้ทุกท่านชมนะครับ
clip_image004
หลังจากเปิดฝาหลังเครื่องออกมาได้แล้วให้สังเกตว่าตำแหน่งของ GPU อยูในส่วนไหนของเครื่องให้คุณขันน็อตทั้งหมดที่แต่อยู่กับ heat sink ทั้ง CPU และ GPU จากนั้นให้คุณให้มือทั้ง 2 ยกเจ้า heat sink ออกจาก CPU และ GPU เพียงเท่านี้เราก็สามารถถอดการ์ดจอเดิมในเครื่องออกได้
clip_image006
การ์ดจอตัวเดิมที่ติดเครื่องมาเป็น nVidia GF9500M GS DDR2 512MB Type II ซึ่งก่อนจะซื้อการ์จอรุ่นใหม่มา ก็ควรจะหาการ์ดจอ MXM ที่เป็น Type II ซึ่งผมก็จะใช้การ์ดจอรุ่น GF9600M GT ที่เป็น Type II ที่เหมือนกันใส่ลงไปแทนที่ตัวเดิม
clip_image008
ลักษณะการ์ดจอ MXM Type II
clip_image010
Slot การ์ดจอ MXM ที่ถอตออกมาจะเป็นในลักษณะแบบนี้
ขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนการ์ดจอควรระมัด ระวังอย่างให้เศษฝุ่น หรือ เศษเหล็กตกลงไปในบอร์ดเพราะอาจจะทำให้เมนบอร์ดของท่าน ซ็อตได้ครับเดี๋ยวจะงานเข้ากัน และ แนะนำว่าให้คุณหยดซิลิโคนลงไปที่ชิบ GPU ใหม่ และให้นำเอาซิลิโคนที่ติดอยู่ครับกับ heat sink เดิมออกไปด้วยแนะนำให้ใช้กระดาษทิชชู่เช็คออกนะครับ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการ์ดจอตัวใหม่ที่คุณคิดอยากจะอัพเกรดมันนะครับ

Writer : Vampires101
Editor : Dong 


บทความอื่นๆ>>> http://www.notebookspec.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น