กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

[ศึก 2 ลำโพงเทพ] DYNAAUDIO จาก MSI GX660R VS Bang & Olufsen จาก ASUS NX90

วันนี้เรามีบทความเล็กๆน้อยๆมาให้เราๆท่านๆได้ชมกันนะครับ เนื่องจากเราได้มี Notebook ตัวแรงของสองเจ้ายักษ์ใหญ่คือ MSI GX660R Notebook เพื่อคอเกมเมอร์ที่มาพร้อมกับลำโพงคุณภาพอย่าง DYNAAUDIO ส่วนอีกตัวคือ ASUS NX90 Notebook ลำโพงใหญ่ ระดับ High-End จาก Bang & Olufsen มาให้เราได้ทำรีวิวกัน ซึ่งหลังจากรีวิวเราได้ปล่อยไปก่อนหน้านี้แล้ว เรามีเวลาพอที่จะทำ Sound Check เล็กๆ ให้ท่านสมาชิกได้รับฟังและรับชมกันครับ
IMG_8873
clip_image001

นี้ก็เป็นสเปคคราวๆของสองตัวนี้นะครับ สำหรับรีวิวเต็มๆสามารถคลิกตามลิงค์ไปได้เลย MSI GX660RASUS NX90 Notebook ทั้ง 2 ตัวนี้นั้นใช้ชิปเสียงตัวเดียวกัน คือ Realtek ตัวล่าสุด ซึ่งแน่นอนว่า เรื่องเสียงนั้นเราจะมาวัดกันที่ลำโพงเป็นส่วนใหญ่แน่นอนครับ และ
image2211
IMG_8879
IMG_8881
สังเกตุได้ว่าลำโพงของ ASUS NX90 จะมีขนาดที่ใหญ่โตกว่า MSI GX660R อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ต่างกันตรงที่ DYNAAUDIO จาก MSI GX660R จะมี Sub-woofer อยู่ด้านใต้ ซึ่ง ASUS NX90 นั้นไม่มีในส่วนนี้ ดูจากการออกแบบโดยรวมแล้ว ASUS NX90 จะเน่นเรื่องลำโพงมากพอตัวเพราะได้วางได้เด่นมากๆ
performance
Music
Video
การวิเคราะห์คุณภาพของเสียง
DYNAAUDIO จาก MSI GX660R
Review_MSI_GT660_242
Review_MSI_GT660_462

ลำโพง DYNAAUDIO นั้นมีขนาดไม่ใหญ่โตมาก การวางตำแหน่งจะอยู่ด้านซ้ายและด้านขวาเหนือบริเวณคีย์บอร์ดขึ้นไปทำมุม 180 องศากับพื้น มี Sub-woofer อยู่บริเวณใต้เครื่อง ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของ DYNAAUDIO ตัวนี้เลย เสียงที่ได้ออกมาค่อนข้างมีมิติกว่า ฟังเพลงแล้วได้รับถึงเสียงโทนต่ำได้บ้าง ซึ่งปกติแล้ว Notebook ทั่วๆไปหาลำโพงที่จะรับถึงโทนเสียงต่ำได้ยากมาก แต่โดยรวมนั้นถือว่าเสียงยังไม่ คลีน พอ เสียงของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆยังแยกกันไม่ออก การรับฟังภาพยนต์ก็มีการแยกซ้ายขวาอย่างชัดเจนดี แต่เสียงยังดังไม่พอ มีข้อดีตรงมี โทนเสียงต่ำ และ มิติของเสียง
Bang & Olufsen จาก ASUS NX90

IMG_8462
IMG_8453

ลำโพง Bang & Olufsen มีขนาดใหญ่มาก การจัดวางตำแหน่งของลำโพง เรียกได้ว่าแปลกสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊ก เพราะโดยปกติแล้วตัวเครื่องจะมีขนาดและพื้นที่ ที่ค่อนข้างจำกัด การจะวางด้านหน้าซ้ายแล้วขวาเหมือนลำโพงปกติทั่วๆไปจึงทำได้ยาก แต่ก็อย่างที่เห็นครับ ว่าลำโพงของ NX90 ยื่นออกมาจากด้านข้างของจอ การวางตำแหน่งลำโพงแบบนี้ถือเป็นการจัดวางให้ได้เสียงดีที่สุด เพราะจะตรงทางด้านหน้าและหูของเราตามธรรมชาติ หลังจากการทดสอบแล้ว เสียงที่ได้ออกมาใสมาก ฟังแล้วแยกเสียงของเครื่องดนตรีได้ จุดเด่นเป็นที่โทนเสียงกลาง ฟังง่ายสบาย แต่มีข้อเสียตรงไม่มี Sub-woofer ทำให้พลังเสียงนั้นออกมาดูธรรมดาไปหน่อย การรับฟังภาพยนต์ถือว่าทำได้ดีมาก แยกซ้ายขวาชัดเจน ที่สำคัญ Bang & Olufsen นั้นมีพลังเสียงดังมาก ถือว่าดังที่สุดตั้งแต่ได้พบ Notebook มา

IMG_8880

จบลงไปกันแล้วครับ กับการทดสอบครั้งเล็กๆระหว่าง DYNAAUDIO จาก MSI GX660R VS Bang & Olufsen จาก ASUS NX90 ต้องบอก เลยว่าคุณภาพคับจอทั้งสองตัวเลย มีข้อดีกับข้อเสียต่างกันนะครับ ดูแล้วคงไม่มีใครดีกว่าใคร แต่ถ้าให้เปรียบเทียบละก็ ก็ต้องบอกว่า DYNAAUDIO จาก MSI GX660R จะทำได้ดีกว่าในเรื่องของเสียงเพลง ฟังดูนุ่มลึกมีมิติ ส่วน Bang & Olufsen จาก ASUS NX90 นั้นทำได้ดีในเรื่องของการรับชมภาพยนต์ ซึ่งเสียงที่ได้ออกมานั้นชัดเจนมาก มีความดังที่เหนือกว่าอยู่มาก ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นบทสรุปสั้นๆ แต่กระนั้นก็ตามการเลือกใช้ลำโพงหรือเสียงนั้นก็ต้องแล้วแต่บุคคลด้วยครับ ต่างคนต่างมีความชอบเป็นส่วนตัวครับ ไม่แน่ว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็นผู้ผลิตหลายๆค่ายนำเทคโนโลยีลงมาใส่ในเรื่อง ของเสียงลำโพงมากขึ้นนะครับ เราอาจจะได้พบลำโพงเสียงระดับ Premium จริงๆที่อยู่บน Notebook ต่อไปก็ได้ครับ

IMG_8878

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น