กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จะทำไงดีให้รู้ว่า Nvidia Optimus มันสลับการ์ดจอแยกหรือออนบอร์ดให้เรา

vidia Optimus มันก็ดีอะนะครับแต่ปัญหาตอนนี้ก็คือมันไม่บอกเลยว่าใช้การ์ดจออะไรให้เรา NBS เลยมี Tip มาฝากกัน



หลังจากที่ Nvidia Optimus เปิดตัวมาซึ่งแนวคิดตอนแรกมันแหล่มมาก ด้วยการสลับการ์ดจอแยกจาก Nvidia กับการ์ดจอออนบอร์ดของอินเทลให้โดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องไปสั่งอะไรมัน เลย โดยตัว Nvidia Optimus จะคิดเองว่าโปรแกรมที่เราใช้งานอยู่สมควรจะใช้การ์ดจออะไร แต่เอาเข้าจริงๆแล้วกลายเป็นจุดด้อยของ Nvidia Optimus เพราะด้วยที่มันสลับให้เราโดยอัตโนมัติทำให้เราไม่รู้ว่ามันใช้การ์ดจอแยก หรือการ์ดจอออนบอร์ดอยู่ทำให้เราไม่รู้ถึงประสิทธิภาพจริงๆของเครื่องขณะที่ เรากำลังใช้งาน
วันนี้ NBS เลยมีโปรแกรมเล็กๆที่มีชื่อว่า Nvidia optimus test tool ซึ่งจะทำหน้าที่คอยตรวจสอบว่าขณะนี้เครื่องเราใช้งานการ์ดจอชนิดใดอยู่ โดยจะแสดงอยู่ที่มุมซ้าย ถ้าเป็นออนบอร์ดจาก Intel ก็จะขึ้นว่า Off ถ้าเป็นการ์ดจอแยกจาก Nvidia ก็จะขึ้นว่า ON

Link : >>Download<<

ตัวอย่างการใช้งาน






แต่ก็ต้องยอมรับว่า Nvidia optimus ยังมีปัญหาอีกมากมาย เช่นไม่ยอมสลับการ์ดจอแยกให้แม้จะใช้งานโปรแกรมหนักๆ หรือไดร์ฟเวอร์ที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่ง Nvidia คงต้องกลับไปปรับปรุงอีกมากให้ Nvidia optimus ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น