กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รายละเอียดการต่อประกันเเต่ละยี่ห้อ (Extended Warranty)

สวัสดีครับชาว Notebookspec เริ่มจะเข้าสู่ปลายปี 2010 กันแล้ว ทั้งผู้ใช้มือใหม่และมือเก่าก็ได้มีโอกาสเลือกซื้อโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กที่ มีสเปกโดนใจกันไปค่อนข้างมาก  แต่อาจยังไม่มั่นใจการรับประกันของยี่ห้อที่ตัวเองเลือกซื้อมาสักเท่าไหร่ วันนี้ผมได้รวบรวมการต่อประกันในแต่ละยี่ห้อมาให้ดูว่า ยี่ห้อไหนการต่อประกันเป็นอย่างไร ราคาและสิ่งที่ต้องเตรียมไปมีอะไรบ้าง โดยจะพูดถึงการต่อประกันเป็นส่วนใหญ่ครับ
การขยายประกันและการต่อประกัน คืออะไร?
ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า การรับประกัน (Warranty) จะแบ่งตามระยะเวลาหลังจากซื้อเครื่อง ซึ่งมีด้วยกัน 3 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ
1. การขยายระยะประกัน โดยปกติแล้วการประกันของเครื่องไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กจะมีประกัน ติดมาอย่างต่ำ 1 ปี ซึ่งการขยายประกันนี้เป็นไปในลักษณะซื้อประกันเพิ่ม ณ สถานที่ซื้อเครื่อง หรือไม่เกิน 7 วัน , 30 วันหลังซื้อ ทำให้เพิ่มระยะเวลาประกันจากเดิมที่มาพร้อมเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี และเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 3 ปี ส่วนใหญ่ราคาของการขยายประกันจะถูกกว่าการต่อประกัน เนื่องจากการขยายประกันจะไม่มีค่าเสื่อมสภาพของตัวเครื่อง ทั้งนี้บางยี่ห้อที่ไม่สามารถต่อประกันได้ ก็จะชดเชยโดยให้ระยะเวลาประกันที่ติดมากับเครื่องเพิ่มขึ้นหลายปี
2. การต่อประกันในระยะประกัน เป็นการเพิ่มประกันหลังจากซื้อเครื่องไปแล้วมากกว่า 7 วัน ซึ่งช่วงเวลาที่สามารถต่อประกันได้นั้นมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละยี่ห้อ เช่น หลังจากซื้อเครื่องภายใน 90 วัน, ก่อนหมดประกัน 6 เดือน, 30 วัน เป็นต้น
3. การต่อประกันหลังหมดระยะประกัน เป็นการซื้อประกัน หลังจากหมดประกัน บางยี่ห้ออาจจะกำหนดเวลาไว้ เช่น หลังหมดประกันไม่เกิน 1 เดือน, เครื่องอายุไม่เกิน 5 ปี โดยจะเช็กจากวันที่ผลิต เป็นต้น โดยการต่อประกันแบบที่สามนี้ส่วนใหญ่จะมีค่าเสื่อมสภาพของตัวเครื่องรวมไป ด้วย
เนื่องจากโน้ตบุ๊กบางยี่ห้อเพิ่งเข้ามาทำตลาดจึงทำให้มีแค่เพียงการขยาย ประกัน ได้แก่ Fujitsu MSI Samsung แต่คิดว่าไม่นานอาจจะมี ถ้าการตอบรับจากผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งนี้ยี่ห้ออื่น ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงการรับประกันอยู่ตลอดเวลา

extended-warranty-3-year
Carry-in และ On-site คืออะไร?
1. Carry-in เป็นมาตรฐานของทุกยี่ห้อที่จะต้องมีบริการประเภทนี้ คือ การนำเครื่องเข้าศูนย์บริการทั้งในกรุงเทพฯ และศูนย์บริการที่กระจายอยู่ตามต่างจังหวัดของแต่ละยี่ห้อ เพื่อใช้บริการต่าง ๆ
2. On-site เป็นการบริการของบางยี่ห้อที่อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า คือ ให้ช่างไปบริการถึงบ้าน แต่อาจมีค่าเดินทาง ถ้าหากในจังหวัดนั้น ๆ ไม่มีศูนย์ให้บริการ
สารบัญ
Acer/eMachines/Gateway หน้า 2
Asus หน้า 3
BenQ หน้า 4
Dell หน้า 5
HP/Compaq หน้า 6
Lenovo/Thinkpad หน้า 7
Toshiba หน้า 8
VAIO หน้า 9

1 ความคิดเห็น: