กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

11 วิธีจัดการกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณ

หลังจากที่เราซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ เราจะได้ทั้งแรมจำนวนมหาศาล หน่วยประมวลผลที่สามารถทำงานจนหัวปั่นได้ การ์ดจอก็แรงจนเผาค่าไฟเรียบ เครื่องคอมฯ ตัวเก่าของคุณก็เป็นเหมือนลูกหมาที่ถูกตัดหางปล่อยวัด แม้มันจะไม่เสียใจหรือร้องไห้ให้ได้ยิน แต่การปล่อยคู่หูตัวเก่าไว้ที่มุมห้องก็ดูน่าสงสารพิลึก ถ้าหากมันยังทำงานได้ นี่เป็น 11 วิธีที่จะใช้ประโยชน์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเก่าของคุณ
01 NAS
1. แปลงเป็น NAS หรือ Home Server
ถ้าหากว่าที่บ้านหรือออฟฟิศทำระบบ Network เอาไว้ หรือว่าเครื่องมีคนใช้พร้อมกันหลายคน เราก็สามารถนำเครื่องเก่ามาทำเป็นที่เก็บข้อมูลซะ หรือว่าจะนำมาทำ Server จริง ๆ เลยก็ได้ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การเสียบปลั้กแล้วก็ต่อเข้าระบบ Network เพราะเครื่องส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกตั้งค่ามาให้เหมาะที่จะใช้เป็น Server หรือ NAS ส่วนหนึ่งเพราะพวกมันอาจจะใช้พลังมากเกินไปโดยไม่จำเป็น เช่น คุณควรจะเปิดเข้าไปใน BIOS และจัดการเปิดโหมดเบาเสียงพัดลม ถ้ามีนะ อย่างที่สองต้องไม่ลืมตั้งให้ระบบทำงานได้ตลอด แม้ว่าจะไม่มีใครสั่งงานเป็นเวลานาน ๆ คุณอาจจะอยากได้ Server แบบที่ไม่มีจอ รวมทั้งคีย์บอร์ดและเมาส์ มันอาจจะต้องใช้ตอนทำการติดตั้ง แต่หลังจากนั้นต้องตั้งค่าให้ดี เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องทำงานได้ดีโดยไม่ต้องมาแก้กันทีหลัง
02 NAS
นอกจากนั้น ตัวระบบปฏิบัติการเองก็เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะ Windows XP, Vista หรือ 7 นั้น ไม่เหมาะจะนำมาทำระบบสำหรับเก็บข้อมูล อาจจะได้ถ้าใช้งานกันเองไม่กี่คน แต่ถ้าจะให้ดีควรจะใช้ Windows Home Server ราคาประมาณ 3,000 บาท และอาจจะกินทรัพยากรเครื่องมากหน่อย หรือไม่อยากนั้นลองลง FreeNAS ดู FreeNAS เป็นโปรแกรมแบบ Open Source สามารถเปลี่ยน PC เป็น Network Attached Storage (NAS นั่นแหละ) ระบบเขียนมาจาก FreeBSD ถ้าหากรู้สึกไม่แน่ใจที่จะเปลี่ยนไปใช้ Linux แบบเต็มตัวตั้งแต่แรก ก็สามารถลองโหลดแผ่น LiveCD มาลองได้ แค่โหลดไฟล์ ISO มาเขียนใส่แผ่น และลองบูตผ่านแผ่นดู ถ้าหากชอบ คุณก็ได้ประหยัดเงินไว้ซื้อของใช้อย่างอื่นแล้ว
03 School
2. บริจาคให้โรงเรียน
ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่ได้เก่ามากจริง ๆ การบริจาคให้โรงเรียนก็เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะโรงเรียนในต่างจังหวัดหรือสถานรับเลี้ยงเด็กที่มีงบไม่มาก เลวร้ายที่สุด อย่างมากเครื่องของคุณก็กลายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้เด็กผ่าตัดเล่นเป็นเลโก้ หรือบางทีเจ้าหน้าที่อาจจะเอาไปต่อเข้าระบบ เพื่อทำงานอะไรสักอย่างก็ได้ ถ้าหากจะเอาไปบริจาคให้ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ก็ลองหาโปรแกรมเพื่อการศึกษาหรือเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงให้เด็กหรือพี่เลี้ยงเอาไว้ใช้งานด้วย
04 Linux
3. ใช้เป็นเครื่องทดสอบ
คุณน่าจะเคยได้ยินคำว่า Linux กันมาบ้างแล้ว แม้แต่การทำ Dual Boots ก็อาจจะยังเป็นเรื่องน่ากลัวเกินไปสำหรับมือใหม่ ถ้าอย่างนั้นลองเอาเครื่องตัวเก่าของคุณมาลง Ubuntu ดูไหม มันแทบจะรองรับเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันได้ค่อยข้างดีแล้ว การติดตั้งก็ไม่ยากเย็นมาก มีภาษาไทยให้อ่านแบบเต็ม ๆ แน่นอน หรือถ้าคิดว่าตัวเองแน่กว่านั้น ตอนนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ลองลง Hackintosh แล้ว ซึ่งเป็นการพยายามทำให้ PC ลง Mac OS X ได้ แต่อาจจะต้องหาซื้อ Mac OS X แท้มาไว้ลงด้วยนะ
05 Relative
4. ให้ญาติ
ถ้าหากญาติของคุณอยากได้เครื่องสำหรับทำงานทั่ว ๆ ไป มันก็มักจะไม่เป็นปัญหาเท่าไร แต่สำหรับพวกวัยรุ่นแล้ว พวกเขาต้องการพลังงานของเครื่องพอตัว โดยเฉพาะถ้ามีใครคิดจะเล่นเกมใหม่ ๆ แต่เด็กพวกนั้นต้องการแค่ให้มันเปิดได้ก็พอก็โชคดีไป แต่สิ่งที่ต้องเตือนอีกอย่างก็คือ เมื่อไรที่คุณให้เครื่องกับบรรดาญาติ ๆ คุณไป เวลามีปัญหาพวกเขาก็จะโทรหาคุณก่อนเหมือนกัน
06 Distributed Computing
5. ใช้เป็น Distributed Computing
เคยอยากจะช่วยสังคมหรือมีส่วนในการวิจัยอะไรที่ยิ่งใหญ่ไหม ลองเอาคอมพิวเตอร์ของคุณต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต แล้วช่วยประมวลผลงานยักษ์ ๆ กันไหม ที่หนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Folding@Home http://folding.stanford.edu/ ที่ต้องการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์จากทั่วโลกในการศึกษา “การลอยตัวของโปรตีน” เพื่อจะได้เข้าใจสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลาย ๆ โรค ถ้าเครื่องมีการ์ดจอกลาง ๆ นิดหนึ่ง โอกาสทำบุญออนไลน์มาถึงแล้ว หรือถ้าคุณชอบดูหนังมนุษย์ต่างดาว และอยากโดนจับตัวไปทดลองจนตัวสั่น ลองเข้า SETI@Home http://setiathome.ssl.berkeley.edu/ แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะเป็นส่วนหนึ่งในโคตรปฏิบัติค้นหาหนอนต่างดาว
07 Game Server
6. เอามาทำ Game Server
มีเกมเก่า ๆ หรือใหม่ ๆ ที่สามารถเล่นพร้อมกันได้หลายคนอยู่ไหม เราสามารถนำเครื่องเก่ามาทำ Server ไว้เล่นกันเองในบ้านหรือผ่านเน็ตก็ได้ มีหลาย ๆ เกมที่สามารถเล่นผ่านเครื่องเก่า ๆ ได้สบาย ๆ อย่าง Freelancer หรือ Civilization และอีกมากมายนับไม่ถ้วนโดยเฉพาะเกมยิงคนเนี่ย
08 Old Game


7. เอาไว้เล่นเกมย้อนยุค
ถ้าหากมีคนซื้อเครื่องคอมเก่า ๆ มากไปเล่นเกม ก็ไม่ต้องแปลกใจว่าคนพวกนี้เพี้ยน เพราะเครื่องพวกนี้สามารถเล่นเกมในยุคของพวกมันได้ดีกว่าเครื่องใหม่ ๆ ของเรา สำหรับบางเกมที่อาจจะมีการนำมาแก้เพื่อขายใหม่ในเว็บออนไลน์หรือ Steam ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเก่า ๆ ด้วย หรือจะลง DOSBox เลยก็ได้ คุณจะได้อารมณ์เหมือนคนโบราณที่ต้องมานั่งจำคำสั่งใน DOS ยังไงอย่างงั้น แต่เครื่อง 486 ของจริงมันกว่าเยอะ อีกหนึ่งเว็บสำหรับคนรักเกมเก่าก็คือ Good Old Game หรือ GoG ที่นี่นำเกมชื่อดังเก่า ๆ มาขายในราคาถูก ๆ อย่างเช่น Fall Out และทุกเกมสามารถเล่นบนเครื่องใหม่ ๆ ได้ หรือถ้าอย่างสัมผัสความเก่ายิ่งกว่านั้นต้อง MAME หรือ Multiple Arcade Machine Emulator ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นเกมตู้สมัยแรก ๆ ปัญหาคือต้องไปหารอมเกมกันเอาเองนะ แล้วคุณจะรู้ว่าความสนุกไม่ต้องการการ์ดจอไฟแลบเสมอไป
09 Render Server
8. เอามาเป็น Server สำหรับช่วยประมวลผล
ถ้าคุณเป็นคนทำงานโปรแกรมอย่างพวก 3dsmax หรือ Adobe After Effect หรือแม้แต่ Sony Vegas อย่าทิ้งเครื่องเก่า ๆ ที่คุณไม่อยากจะใช้แล้วนะครับ เพราะคุณสามารถนำมันมาเป็นเครื่องช่วยในการเรนเดอร์งานอันสุดแสนจะน่าเบื่อ ได้ โดยเฉพาะการเรนเดอร์ครั้งสุดท้ายที่มักกินเวลาเป็นชั่วโมง ๆ แต่ละโปรแกรมมีวิธีการตั้งค่าต่างกัน ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องพึ่งคู่มือและความรู้ด้านคำศัพท์ (ทั้งอังกฤษและเทคนิค) แต่โดยปกติแล้ว เราจะต้องติดตั้งโปรแกรมเชื่อมต่อเล็ก ๆ ลงในเครื่อง ซึ่งจะทำการส่งข้อมูลและคำสั่ง หลังจากนั้นมันก็จะประมวลผลและส่งกลับมาให้ ฟังดูง่ายเนอะ
10 Living Room PC
9. ทำให้มันเป็นเครื่องใช้งานทั่วไปในห้องนั่งเล่น
ถ้าเครื่องของคุณทำงานได้ดี กินไฟไม่เยอะ เราก็สามารถเอามาเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนกลางใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น เล่นอินเทอร์เน็ต ส่งอีเมลในห้องนั่งเล่น ซึ่งพ่อแม่ก็มีโอกาสได้อยู่ดูแลลูก ๆ ด้วย ถ้าพวกเขาไม่ขี้เกียจเกินไป หรือสำหรับออฟฟิศจะเอาไว้ให้พวกคนที่มาติดต่อไว้ใช้ธุระส่วนตัวก็ได้ วิธีนี้จะทำงานได้ดีมาก ถ้าหากเรามีเครื่องหลาย ๆ ตัว และมีพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้เราสามารถดึงไฟล์จากเครื่องอื่นได้ง่ายขึ้น แต่จุดที่ต้องระวัง คือ ควรจะมีการเปิดบัญชี User ธรรมดา เพื่อไม่ให้ใครไปแก้อะไรเล่น และต้องลงแอนตี้ไวรัสไว้ด้วย ก่อนที่ทุกคนจะติดหวัดไปตาม ๆ กัน
11 Recycle
10. เอาของที่ยังใช้ได้มาใส่เครื่องใหม่
ถ้าคุณสามารถประกอบเครื่องได้เอง คุณก็สามารถลดค่าใช้จ่ายอีกเล็กน้อย ด้วยการใช้อุปกรณ์จากเครื่องเก่าของคุณ พวกที่มักจะเอามาใช้ได้อยู่แล้วก็มักจะเป็นพวกเคส PSU การ์ดจอ ฮาร์ดดิสก์ เครื่องอ่านแผ่น DVD หรืออาจจะเอาแรมมาด้วยก็ได้ ถ้าเมนบอร์ดของคุณสามารถเสียบของพวกนี้เข้าไปได้
12 E-Bay
11. ขายซะ
eBay หรือเว็บขายของเมืองสองออนไลน์ในบ้านเราเป็นแหล่งเริ่มต้นที่ดี ถ้าหากคุณคิดจะขายเครื่องของคุณ ต่อให้เครื่องของคุณเก่าแค่ไหน ก็รับรองได้ว่ามีคนสามารถเอาไปทำประโยชน์ได้แน่ ๆ ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามที่ควร ทุกฝ่ายก็มีความสุข แต่ก็อย่าลืมว่าการขายของออนไลน์ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะซื้อหรือขาย อย่าเพิ่งรีบร้อนรีบคว้าอะไรก็ได้ที่อยู่ตรงหน้า ศึกษาระบบการใช้งานและระบบการเงินให้เข้าใจก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป และอย่าลืมไม่ว่าคุณจะเอาเครื่องมาขายหรือให้ใคร ให้ทำลายข้อมูลเก่า ๆ ที่อยู่ในเครื่องของคุณให้หมด
เครื่องคอมเครื่องเก่าสามารถใช้ทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ถ้าหากเราคิดจะเอามันมาประยุกต์ใช้งาน ไม่ใช่ทุกคนบนโลกต้องการเครื่องแปดหัว การ์ดจอพ่วงสี่ตัวเสมอไป มีอีกหลายครอบครัวที่ไม่มีเงินซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูก ๆ ทำการบ้านได้ทุกวัน อย่าเพิ่งดูแคลนของเก่า ๆ พวกนั้น พวกมันทุกตัวเคยเป็นสุดยอดสิ่งประดิษฐ์มาก่อน ใครจะไปรู้เครื่องคอมพิวเตอร์เก่า ๆ ของใครสักคน อาจจะเป็นเครื่องแรกที่รับสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวติดก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น