กิจกรรม Click กระจาย ยิ่ง Click มาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้น มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รีวิว BitDefender Total Security 2011 อีกหนึ่งขวัญใจมหาชน

BitDefender Total Security 2011 เป็นโปรแกรมรักษาความปลอดภัยระดับสุดยอดของทาง BitDefender สำหรับรุ่น 2011 ตัวใหม่ล่าสุดนี้ หน้า ตาของโปรแกรมถูกปรับเปลี่ยนให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ความสามารถในการป้องกันก็ถูกพัฒนาไปตามมาตรฐานของวงการทุกวันนี้ เช่น Antispam, Firewall, Parental Controls, Performance Optimizer/Tune-Up Utilities, File Encryption จุดที่บอกว่าโดดเด่นสำหรับผู้ใช้ที่เป็นครอบครัวก็คือระบบ Firewall ที่จะทำหน้าที่ปกป้องระบบในบ้าน และ Parental Controls ที่เอาไว้สอดส่องว่าใครมาทำกิจกรรมอะไรบนเครื่องคอมพิวเตอร์บ้าง
09 BitDefender
ดาว์นโหลดและติดตั้ง
โปรแกรมสำหรับติดตั้ง BitDefender ที่จริงจะทำหน้าที่เป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด เราต้องมีอินเทอร์เน็ตเปิดไว้เพื่อดึงข้อมูลอีก 200 MB ซึ่งนับว่าใหญ่และต้องเสียเวลามากมาย ระหว่างที่ทำการติดตั้ง ทางทีมงานจะใช้ค่าแนะนำที่โปรแกรมตั้งมาให้แต่แรก และเราก็คิดว่าส่วนใหญ่เราก็ติดตั้งกันแบบนั้นแหละ
01 Installing
ตัวติดตั้งจะทำการสแกนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก่อน เพื่อหาว่าเรามีไฟล์อันตรายอยู่ในเครื่องหรือเปล่า หลังจากนั้นก็จะมีหน้าต่างอื่น ๆ ขึ้นมา เช่น ให้เราลงทะเบียน หรือให้เลือกหน้าตาของโปรแกรมว่าจะเอาความละเอียดขนาดไหน ส่วนเวลาที่เราใช้ในการติดตั้งโปรแกรมอยู่ราว ๆ 5 – 7 นาที หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ก็ทำการอัพเดตโปรแกรมและสแกนซ้ำอีกรอบ
User Interface
02 Beginner mode
BitDefender ได้รับการชื่นชมมากสำหรับรุ่นก่อน ๆ เพราะหน้าตาที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยอดเยี่ยม แน่นอนว่ารุ่นนี้ก็ยังทำได้ดีโดดเด่นเหมือนเดิม เพราะมันแทบจะเป็นโปรแกรมเดียวที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาของโปรแกรม ให้เหมาะกับลักษณะการใช้ของคนคนนั้นได้ ตั้งแต่คนหัดใช้หรือจะพวกเก่งสุด ๆ ก็ได้
03 Intermediate Mode
สำหรับหน้าตาของผู้ใช้ระดับกลางจะมี Tab เอาไว้เป็นระบบนำทาง และจะแสดงข้อมูลที่มีความละเอียดมากกว่าของผู้ใช้เบื้องต้น ซึ่งจะเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่อยากดูสถานะการทำงานของเครื่องตัวเอง รวมถึงกิจกรรมที่กำลังเกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวด้วย
04 Expert Mode
สำหรับโหมดเชี่ยวชาญจะมีการแสดงให้เห็นตัวเลือกในการปรับแต่งทั้งหมดของ โปรแกรม BitDefender ระบบนำทางจะถูกว่าไว้เป็นหมวดหมู่อยู่ด้านซ้าย และจะมี Tab แบบหมวดย่อย ๆ ลงไปอีก ข้อมูลทั้งหมดมีการจัดเรียงให้ค้นหาง่าย สรุปก็คือ หน้าตาของโปรแกรม BitDefender ทำได้ดีมาก ๆ สามารถรับรองได้กับผู้ใช้ทุกระดับมากกว่าโปรแกรมรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ หลายโปรแกรม

อย่างที่กล่าวไปแล้ว BitDefender Total Security 2011 มาพร้อมยูทิลิตี้หลายๆ ตัวที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วย อย่างเช่นในกลุ่มของ Tune Up จะมีโปรแกรมหลายๆ ตัวรวมเอาไว้ เช่น โปรแกรม Disk Defragmenter, Registry Cleaner และ Junk File Cleaner หรือจะเป็นโปรแกรม File Vault ที่จะสร้างพาติชั่นที่ถูกซ่อนเอาไว้ ทำให้เราสามารถเก็บไฟล์ที่ไม่อยากให้คนมาเห็นง่ายๆ
Parental Controls
05 Parental Controls
หนึ่งในความสามารถที่โปรแกรมรักษาความปลอดภัยควรจะมี และ BitDefender ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โปรไฟล์ที่ทำมาให้แต่แรกก็เหมาะกับคนใช้หลายๆ วัย การจะเซ็ตบัญชีที่สองก็ทำได้ในเวลาไม่ถึงนาที ถ้าอยากจะตั้งเวลาว่าเมื่อไรจะเล่นเน็ตได้ ก็ทำไม่ยาก นอกจากนั้น เรายังสามารถเข้ามายังคำสั่งนี้ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ด้วย
06 Parental Controls
Real-World Security Testing
ความสามารถนี้ถูกแบบออกเป็นสี่ส่วนย่อยๆ Firewall, Anti-Virus, Anti-Spyware, and Anti-Spam และเราจะทดสอบผ่าน Internet Explorer
Firewall
10 Firewall
เราจะใช้ PCFlank’s Exploits เพื่อทดสอบความแข็งแรงของ Firewall โดยตัวทดสอบจะทำการเหวี่ยงหายนะทุกอย่างเข้าสู่เครื่องคอม และเราจะดูการตอบสนองของ Firewall ที่มีต่อการโจมตีหลายๆ รูปแบบที่ทะลักเข้ามา ซึ่งผลก็น่าเป็นที่ยินดีที่กำแพงปกป้องเราไว้ได้หนาแน่น ไม่มีพลายแม้แต่ครั้งเดียว
Anti-Virus
11 Anti-Virus
เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน เราจะเอาไวรัสจาก Eicar.org มาพังเครื่องของเราเล่น แต่ว่าตัวป้องกันไวรัสก็สามารถดักจับไฟล์ทั้งหมดได้ก่อนการดาวน์โหลด ที่จริงมันอนุญาตให้ดาวน์โหลดมาลงเครื่อง แต่มันจะถูกล็อคเอาไว้ ซึ่งก็ดีกว่าโปรแกรมบางเจ้าที่ต้องเอาไฟล์ไวรัสมาสแกนก่อนถึงจะเจอ
Anti-Spyware
คราวนี้เราจะใช้เว็บ Spycar.org เพื่อทดสอบในส่วนของ Anti-Spyware ซึ่งจะตรวบจับการทำงานในอีกลักษณะ ซึ่งผลที่ได้ก็ยังน่าประทับใจ ที่โปรแกรมสามารถตรวจจับการก่อกวนได้ทั้งหมด และแจ้งข้อความให้เราทราบทุกครั้งด้วย ในขณะที่บางโปรแกรมไม่ได้บอกเราตลอด
Anti-Spam
12 Antispam
เราจะใช้ Apache SpamAssassin Project เพื่อทดสอบการกรองสแปมขยะทั้งหลาย โดยเราจะส่งอีเมล์ที่มีข้อความที่ทำเป็นสแปมเอาไว้ ถ้าหากส่งไปไม่ได้ก็แสดงว่าการทำงานสำเร็จ สำหรับโปรแกรมที่เราเอาเป็นตัวดูอีเมล์เราใช้ Mozilla Thunderbird จุดเด่นอย่างหนึ่งก็คือ ทั้งสองโปรแกรมถูกตั้งให้ทำงานรวมกัน ทำให้ระบบตรวจจับค่อนข้างทำงานได้ดีมาก มันสามารถบล็อกข้อความทดสอบของเรา และสามารถบล็อกอีเมล์ที่ไม่ต้องการอื่นๆ ได้ด้วย
Performance Impact
มาลองดูเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานที่เสียไปกันบ้างดีกว่า ตัว BitDefender เองก็ไม่ได้รบกวนการเล่นอินเตอร์เน็ตหรือว่าใช้งาน Microsoft Office การอัพเดตทำอยู่เบื้องหลังและอัตโนมัติ เราอาจจะต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องบ้างหลังจากลงโปรแกรม แต่มันก็เป็นเรื่องที่เราควรจะทำอยู่แล้ว หรือถ้าใครรำคาญข้อความที่มันเด้งขึ้นมา จะปิดไปเลยก็ได้ เพื่อให้มันดูเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ เราจะทำการทดสอบเปรียบก่อนและหลังการติดตั้งโปรแกรมด้วย PCMark และเวลาที่ใช้ในการสแกนฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลอัดแบบเต็มพิกัด
07 PCMark Before
การใช้ BitDefender ทำให้สูญเสียประสิทธิภาพของเครื่องไปแค่ 5% ดีเวอร์จริงๆ
08 PCMark After
สำหรับระยะเวลาในการสแกนไฟล์จากฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลบรรจุอยู่เต็มนั้น มันใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 3 นาที สำหรับข้อมูลขนาด 140 GB หลังจากที่มีการสแกนครั้งแรกแบบสมบูรณ์ไปแล้ว การสแกนครั้งต่อๆ ไปจะเร็วมากขึ้นเพราะว่ามันจะใช้ระบบ Quick Scan แทน
สรุป
13 Conclusion
โปรแกรม BitDefender Total Security 2011 ยังคงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมชุดรักษาความปลอดภัยที่มีแฟนๆ เอาใจเชียร์แน่นอน เพราะประสิทธิภาพที่เหมาะทั้งใช้ส่วนตัวหรือใช้กันเป็นครอบครัว เป็นโปรแกรมการหน้าตาที่ดีและยืดหยุ่นที่สุดตัวหนึ่ง ระบบ Parental Control ก็ทำงานได้ดีและสามารถปรับแต่งได้ง่าย ส่วนระบบป้องกันอื่นๆ ก็ทำงานได้ดีอย่างที่รู้ๆ กัน ส่วนที่ดีที่สุดก็คือ มันไม่กินทรัพยากรเครื่องและยังสแกนได้เร็วด้วย
จุดเด่น
  • การออกแบบหน้าตาโปรแกรมทำได้ดีมาก
  • มีการป้องกันที่ยอดเยี่ยม สามารถป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่นๆ
  • ระบบ Parental Control ใช้งานง่าย
  • ใช้เวลาในการสแกนไฟล์น้อย
  • กินทรัพยากรเครื่องน้อย
ข้อเสีย
  • ใช้เวลาติดตั้งนาน
  • ไฟล์ติดตั้งใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น